MẮM RUỘT ĐẶC SẢN PHÚ YÊN


Chắc hẳn món mắm ruột không còn xa lạ gì với người dân Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Không phải loại cá nào cũng chỉ ăn được phần thịt cá mà còn ăn được cả ruột bên trong của nó. Không phải ai cũng biết, ruột cá có chứa một số chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nơi chứa nhiều chất béo tuy nhiên chúng ta không nên ăn trực tiếp ruột cá mà cần chế biến qua chúng. Bài viết dưới đây là cách mà người dân Phú Yên muối mắm ruột cá truyền thống, nghĩ đơn giản nhưng không hề dễ
Cách làm mắm ruột
Cách làm mắm ruột cá:
Mắm ruột cá làm tuy đơn giản không quá cầu kì nhưng khá là công phu và cần đảm bảo được độ sạch. Nguyên liệu ruột cá có thể là cá bò, cá ồ, cá ngừ, tầm tháng ba là vào mùa. Điều đặc biệt làm cho mắm ngon là phải chọn lựa cá thật tươi, cá càng tươi càng to thì mắm càng ngon càng đậm đà. Khối lượng cá dầm mắm cũng phải được 1 kg trở lên.
Dùng dao mổ dọc bụng cá rồi lôi toàn bộ lòng cá bên trong ra ngoài, bỏ đi phần bao tử và gan, chỉ lấy phần ruột, điều đặc biệt nên lưu ý đó là ruột cá không nên rửa vì ruột cá sạch tuyệt đối không có chất bẩn và độc hại.
Sau khi đã sơ chế xong bỏ và sắp xếp từng ruột vào hũ nhựa hoặc thủy tinh rồi cho muối sống hoặc muối hột vào theo tỷ lệ 2 ruột – 1 muối là được, đậy nắp thật kín. Cỡ sau 15 ngày khi muối đã quyện vào ruột ca xuất hiện ra một lượng nước đục sẫm, đấy là tinh chất được chiết ra từ trong ruột cá, cũng giống như mắm muối cá cơm vậy. Để sau 3 tháng là thời gian lý tưởng đem ra thưởng thức, chỉ cần mở hũ là mùi mắm ruột  tràn ngập ra xung quanh thơm nức mũi, đậm đà sền sệt như nước mắm cái truyền thống.
Nước chấm mắm ruột cuốn bánh tráng thit heo ý vị
Cái món mắm ruột kho chấm với cà dĩa ăn trong những ngày mưa gió thiệt tình chỉ có hết nồi cơm thôi, mùi hương đậm chất truyền thống quê nhà, ai đi xa chắc hẳn thèm thuồng cái hương vị cả gia đình quây quần bên mâm cơm giản dị mà ấm cúng. Ngoài ra mắm ruột cũng được dùng làm nước chấm thay cho mắm cái để chấm bánh tráng cuốn thịt heo thì ngon tuyệt cú mèo, mắm ruột đã có vị mặn sền sệt sẵn thêm một chút nước cốt chanh tăng thêm vị chua nhẹ, hành phi dầu thơm lừng, pha một chút ngọt ngọt của đường để giảm vị mặn của mắm, điểm thêm trong chén mắm vài lát ớt đỏ vừa cay cay mà kích thích vị giác.
Mắm ngon vậy đấy, bởi đến Phú Yên thực khách nào mà chẳng mang về nhà một hũ để cùng gia đình thưởng thức hay biếu cho người thân dùng thử đặc sản của xứ Cá Ngừ Đại Dương.
----------------------------------
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: KP5 Ninh Tịnh - Phường 9 - TP. Tuy Hòa - Phú Yên
Hotline: 0905699500/Fax:01676773915
Email: thucphamaly@gmail.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.