CÔNG DỤNG CHỮA BỆNH TUYỆT VỜI TỪ DỨA NÊN BIẾT


Thơm hay dứa, khóm thường được sử dụng làm nguyên liệu hằng ngày trong các món ăn canh, xào, nước ép, ăn trái,sấy khô..tuy chúng ta bắt gặp hàng ngày, sử dụng vô số lần nhưng bạn đã thực sự biết đến những công dụng tuyệt vời của trái thơm mang lại chưa? Bài viết này tóm tắt chất dinh dưỡng có trong dứa và dứa có tác dụng chữa bệnh thần kì như thế nào, cùng tham khảo nào.

1.Dinh dưỡng chứa trong dứa:

Quả dứa có vị chua chua ngọt ngọt, vỏ ngoài dày nhưng ẩn chứa bên trong chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe con người đấy!!
Đầu tiên phải nói đến, dứa có hàm lượng axit hữu cơ cao (axit malic và axit xitric) và là nguồn cung cấp mangan dồi dào cũng như có hàm lượng Vitamin C và Vitamin B1 khá cao
Một tài liệu khác cho biết: Trong 100 g phần ăn chứa 25 kcal, 0,03 mg caroten, 0,08 mg vitamin B1, 0,02 mg vitamin B2, 16 mg vitamin C (dứa tây). Các chất khoáng: 16 mg Ca, 11 mg photpho, 0,3 mg Fe, 0,07 mg Cu, 0,4g protein, 0,2 g lipit, 13,7 g hydrat cacbon, 85,3 g nước, 0,4 g chất xơ. Do đó, phần lớn dứa chứa nước và đường đơn (gồm có sucrose, fructose và glucose), hàm lượng calo rất ít chủ yếu là các chất xơ không hòa tan (làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh)  nên không ảnh hưởng đến lượng đường có trong máu. Dứa cung cấp nhiều vitamin C, B1, mangan và các chất khoáng.
Trong quả dứa có chứa enzym bromelain, có thể phân hủy protein. Do vậy, quả dứa được sử dụng trong chế biến một số món ăn như thịt bò xào, thịt vịt xào để giúp thịt nhanh mềm và tạo hương vị đặc trưng.
Thành phần dinh dưỡng trong dứa

2.Tác dụng chữa bệnh từ quả dứa:

Vitamin C trong dứa mang đến lợi ích bất ngờ cho làn da vì đặc tính chống oxy hóa, đồng thời giúp bảo vệ cơ thể bạn nhờ tăng sự đề kháng từ các gốc tự do. Nghiên cứu được công bố gần đây trên website của Hội Da liễu New Zealand, DermNet NZ cho biết, các loại kem dưỡng da chứa thành phần vitamin C có thể bảo vệ da chống lại những tác động lão hóa từ ánh nắng mặt trời, có tác dụng làm giảm nếp nhăn.

Dứa không chỉ dùng làm món tráng miệng sau bữa ăn mà nước ép của trái dứa còn giúp giải nhiệt và giải khát rất tốt. Nước ép trái dứa giúp giảm mệt mỏi vì nó có chứa vitamin A, C, canxi, mangan… giúp cơ thể tránh khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Vì vậy, uống nước ép từ trái dứa sẽ giúp giảm stress và làm việc hiệu quả hơn.

Những ly sinh tố mát lạnh bổ dưỡng từ trái dứa sẽ làm cho mùa hè của bạn không còn nóng nực mà trở nên ngọt ngào, thơm mát. Chính nhờ tác dụng chống lại tác hại của quá trình oxy hóa nên ăn dứa hoặc uống nước dứa ép đều đặn còn đem đến cho bạn sự thanh xuân.
Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời từ quả dứa

Toàn bộ trái Dứa chứa bromelin hay bromelain – đây là hợp chất thực vật cực kì có lợi cho sức khỏe như: tăng cường chức năng miễn dịch, phòng chống ung thư, tốt cho sức khỏe đường ruột và hợp chất này chỉ chứa duy nhất trong quả dứa. Các nghiên cứu vào các năm 1960 - 1970, đã xác định bromelin của trái dứa có đặc tính kháng phù và kháng viêm. Từ đó, vài công ty dược đã đưa ra các thực phẩm bổ sung có chứa chất chiết từ Dứa để giải quyết viêm mô tế bào, để làm tan các cục mỡ nổi cộm. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xác định Dứa có khả năng làm tan các khối mỡ không đẹp này.

Ở Đức, trẻ em bị viêm xoang thường được chữa trị bằng bromelin chiết xuất từ Dứa. Bromelin cho kết quả tốt, nó làm giảm thời gian bị bệnh (từ 8 ngày, còn 6 ngày). Bromelin là một enzym giúp thủy phân protein (có trong thịt cá) thành các axit amin có tác dụng tốt trong việc tiêu hóa và phân giải lượng calo thừa trong cơ thể (loại bỏ khỏi cơ thể gần 1/3 chất béo có trong khẩu phần ăn tương đương 510 calo/ ngày) và dứa gần như không có protein hoặc chất béo... nên nó có tác dụng giảm cân tự nhiên, rất an toàn và vô cùng hiệu quả.
Một số enzym của dứa làm mau lành vết thương
Dứa làm liền sẹo
Một số enzym của quả Dứa làm mau lành các vết thương ở da hay các vết phỏng. Bromelin trong dứa làm giảm hiện tượng phù nề, các vết bầm tím trên da và làm giảm đau nhức.
Quả dứa tươi có tính kháng khuẩn, virus cảm cúm, thanh lọc cholesterol vì vậy giúp bài tiết độc tố, chất thải ra khỏi cơ thể, chống viêm ruột.

Với thành phần chất dinh dưỡng, những công dụng tuyệt vời và vị thơm ngon từ dứa, lí do gì mà không sử dụng dứa hằng ngày để khỏe mạnh và đẹp hơn.
----------------------------
Thông tin liên hệ:
Cơ sở sản xuất Bánh Khóm Phong Dương
Đồng Din, KP Định Thọ 1, TT Phú Hòa, Phú Yên
Email:info@nangtamnongsanviet.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.