Nước mắm Tân Lập - Thơm lừng đặc sản Phú Yên

Nước mắm Phú Yên là một trong những sản phẩm đặc trưng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam. Nghề làm nước mắm ở Phú Yên đã hình thành hàng trăm năm. Nước mắm Phú Yên được người dân sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hoặc chế biến ra nhiều món ăn hương vị thơm ngon. Nước mắm Phú Yên chẳng những là một loại nước mắm được nhiều người dân Việt Nam nhiều vùng miền tiêu dùng mà còn xuất khẩu ra nước ngoài Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc...

Hàng năm, Phú Yên đón gần một trăm nghìn khách du lịch viếng thăm các thắng cảnh sông núi Phú Yên. Ngoài nhu cầu thưởng ngoạn, người dân còn có nhu cầu thưởng thức món ăn ngon và mua sắm đặc sản làm quà tặng cho người thân. Nước mắm Phú Yên vì vậy đã trở thành một trong những món ăn ngon mà du khách không thể không thưởng thức và là thứ quà tặng có ý nghĩa cần mua trước khi rời đi.

Phương pháp thủ công truyền thống nước mắm Tân Lập có gì nổi bật?

Sử dụng nguyên vật liệu cá cơm tươi của vùng biển ngoài khơi Phú Yên, muối biển Tuyết Diêm Sông Cầu. Sử dụng phương pháp gài nén và ủ chượp theo tỉ lệ 3 cá 1 muối, được ủ trong thùng gỗ hay chum (thạp) ròng rã  từ 10 - 18 tháng mới có thể hòa tan hoàn toàn cốt cá thành nước, cho ra tinh cốt nước mắm nhĩ nguyên chất có độ đạm tự nhiên gần 30 độ.

Nước mắm Tân Lập cho ra màu sắc tự nhiên, trong  sáng, màu vàng rơm, vàng cánh gián. Mùi vị mặn nhưng không chát, sau khi ăn vào chấp chấp cái môi, tắc tắc cái lưỡi sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên, mùi thơm đặc trưng của mắm. Sản phẩm nước mắm Tân Lập sau khi “ra lò” sẽ được phân chia thành nhiều loại theo những mức chất lượng riêng. Không sử dụng chất xúc tác để làm nhanh quá trình hòa tan cá, mà nó được lên men tự nhiên.

Kết quả hình ảnh cho Điểm khác biệt của nước mắm công nghiệp với nước mắm nguyên chất Tân Lập?

Điểm khác biệt của nước mắm công nghiệp với nước mắm nguyên chất Tân Lập?

Nước mắm công nghiệp: Nước công nghiệp hiện nay được sản xuất theo công nghệ pha chế,  có vị ngon ngọt, không nặng mùi, màu sắc tươi đẹp không có hiện tượng xuống màu theo thời gian. Nhược điểm của nước mắm công nghiệp: thành phần cốt nước mắm truyền thống rất ít và sử dụng các chất phụ gia hóa chất  để bảo quản, tạo màu, tạo mùi,….. sẽ gây hại cho sức khỏe con người.

Nước mắm nguyên chất: Sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống rất công phu. Có giá trị dinh dưỡng cao về đạm, muối khoáng.

Đặc điểm nhận dạng của nước mắm nguyên chất là: nếu nhiệt độ thấp, có một lớp muối đóng trên mặt và lắng xuống phần dưới của chai. Nước mắm sẽ chuyển sang màu đen sau khi mở nắp sử dụng một thời gian. Nếu sóc ngược chai mắm mấy lần, sẽ thấy có các gợn cá cơm  - minh chứng của nước mắm ủ tự nhiên.

Trong sản phẩm nước mắm nguyên chất Tân Lập có những giá trị dinh dưỡng: Có chứa 1 lượng Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao.

Có một số hàm lượng Omega 3, chất sắt, các vitamin B1, B2, PP và quan trọng là B12 để đề phòng rối loạn sản xuất máu ở tủy xương, tốt cho các bệnh đường tiêu hóa, rất cần cho cơ thể con người nhất là trẻ em, phụ nữ có thai và nuôi con bú mỗi ngày.
---------------------------------
Thông tin liên hệ:
Cơ Sở Sản Xuất Nước Mắm Tân Lập
Địa chỉ: Thôn An Thạnh, Xã Xuân Thọ 2, Huyện Sông Cầu, Sông Cầu, Phú Yên
Email: phuyentanlap@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/robikhai

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.