Bánh khóm Phong Dương - đặc sản vùng khóm Đồng Din – Phú Hòa

Bánh khóm Phong Dương sử dụng nguyên liệu từ khóm trồng trên vùng đất Đồng Din, huyện Phú Hòa, kết hợp với bơ, bột, sữa… để làm ra bánh. Từ năm 2017 đến nay, sản phẩm này được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Sản phẩm an toàn

Chia sẻ về loại bánh này, ông Nguyễn Hoàng Chương, chủ cơ sở sản xuất bánh khóm Phong Dương cho biết: Năm 2010, người dân trồng khóm khu vực Đồng Din thu hoạch với giá thấp, không có người thu mua, thậm chí cho không.

Đa phần các hộ trồng khóm lỗ nặng. Thấy gia đình gắn bó nhiều năm với nghề trồng khóm nhưng thường xuyên đối mặt với khó khăn khi mất giá trong mùa thu hoạch, nên tôi nảy sinh ý định làm bánh từ khóm trồng ở vườn nhà. Ban đầu, tôi lấy khóm và một số nguyên liệu như bơ, bột… để nhào làm bánh nhưng không đạt.
Bánh khóm Đồng Din Phong Dương Phứ Yên
Phải mất gần 3 năm (khoảng cuối năm 2013), tôi mới làm thành công sản phẩm bánh khóm. Tuy nhiên, đến năm 2017, tôi mới giới thiệu, cung cấp rộng rãi cho người tiêu dùng trong tỉnh và một số tỉnh, thành khác như TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Hà Nội…

Để có sản phẩm bánh khóm ngon, chất lượng, mẫu mã bắt mắt như hôm nay, cơ sở đã đăng ký thương hiệu, 3 lần thay đổi mẫu mã bao bì đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như người dùng ở các nơi.

Cũng theo ông Chương, để làm bánh khóm ngon thì khóm phải lấy từ vùng trồng khóm Đồng Din, vì khóm ở đây có vị ngọt thanh, không nhiều xơ; còn các nguyên liệu khác thì phải dùng loại nhập khẩu. Bánh được làm theo công thức thủ công, không chất bảo quản, không sử dụng đường nên vị ngọt của bánh là từ trái khóm tự nhiên.
Bánh khóm Phong Dương được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa miền Trung - Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Phú Yên - Ảnh: CTV
Bánh khóm là sản phẩm sạch, được ngành chức năng chứng nhận đủ điều kiện an toàn. Hiện tại, cơ sở đã đăng ký quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo các khâu từ trồng khóm đến sử dụng nguyên liệu nên người dùng có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Đầu tư để đáp ứng nhu cầu thị trường

Hiện nay, ngoài sản phẩm bánh khóm, cơ sở còn cho ra thị trường sản phẩm nước ép khóm nguyên chất, mứt khóm sấy lạnh được làm hoàn toàn từ những quả khóm chín cây tự nhiên. Giá bán đối với bánh khóm là 16.000 đồng/cái (1 hộp 10 cái), mứt khóm thì 500.000 đồng/kg và nước ép là 100.000 đồng/lít.

Bà Nguyễn Thị Hà ở thị trấn Phú Hòa, cho biết: Tôi đã có dịp dùng các sản phẩm bánh, mứt của cơ sở sản xuất bánh khóm Phong Dương. So với các loại bánh cùng loại thì bánh khóm Phong Dương rất ngon, phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng, nhất là những người không thích nhiều đường. Tuy nhiên, giá thành hơi cao. Nếu cơ sở đưa ra giá thấp hơn thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn nhiều hơn.

Liên quan đến vấn đề thị trường, giá cả, ông Nguyễn Hoàng Chương cho biết thêm: Khi mang bánh đi giới thiệu, cơ sở đã nhận được đơn đặt hàng của các khách hàng cá nhân, nhà phân phối lớn. Bình quân mỗi tháng, cơ sở làm khoảng 10.000 cái bánh khóm, còn nước ép, mứt thì làm theo đơn đặt hàng. Giá bánh thành phẩm phụ thuộc rất nhiều vào giá nguyên liệu, trong khi tất cả các loại bột, bơ, phô mai… đều là sản phẩm nhập ngoại nên giá cao.

Trong thời gian này, cơ sở đang chuẩn bị các bước để xây dựng nhà xưởng, đầu tư dây chuyền sản xuất, từ đó tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, phục vụ nhu cầu của đại đa số khách hàng, các đối tác nước ngoài và các tỉnh thành khác.

Ông Lê Đình Khoa, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết: Diện tích trồng khóm của huyện có trên 300ha tập trung ở khu vực dọc suối Cái chạy từ thị trấn Phú Hòa đến các xã Hòa Định Đông, Hòa Quang Nam và Hòa Quang Bắc.

Những năm qua, khóm địa phương được thị trường ưa chuộng. Riêng bánh khóm Phong Dương, đây là sản phẩm làm từ khóm đầu tiên của địa phương. Tận dụng nguồn khóm trồng ở khu vực Đồng Din, chủ cơ sở đã làm ra sản phẩm khá chất lượng và được người tiêu dùng đón nhận. Nếu sản phẩm này có nguồn tiêu thụ rộng rãi, sản xuất với số lượng lớn thì khả năng có thể hỗ trợ cho địa phương trong việc tiêu thụ nguồn khóm trồng từ các hộ dân.
-------------
Thông tin liên lạc:
Cơ sở sản xuất Bánh Khóm Phong Dương
Đồng Din, KP Định Thọ 1, TT Phú Hòa, Phú Yên
Điện thoại: 0903557844

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.