XUẤT KHẨU CÁ NGỪ GIẢM 2,4% TRONG THÁNG 9


Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã giảm trong tháng 9 sau khi phục hồi một phần trong những tháng gần đây. Một nửa trong số tám người mua cá ngừ lớn nhất của Việt Nam ghi nhận giá trị nhập khẩu của họ ít hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt 53 triệu USD trong tháng 9, giảm 2,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổng giá trị xuất khẩu trong chín tháng đầu năm 2019 tăng 15,4% với trị giá 547 triệu đô la Mỹ do sự tăng trưởng trong những tháng trước.

Mỹ
Doanh số bán cá ngừ Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9 vẫn giữ mức tăng trưởng với mức tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến thị phần của Mỹ trên tổng sản lượng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang tận dụng lợi thế từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang tiếp diễn. Cá ngừ HS16, chủ yếu là cá ngừ vằn hấp đông lạnh / cá ngừ vây vàng trong chín tháng đầu năm 2019 tăng 184% so với năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng 32% và thăn cá ngừ đông lạnh HS0304 tăng 51%.

EU
Việc bán cá ngừ Việt Nam tại thị trường EU đã và đang chứng kiến ​​xu hướng giảm với giá trị xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm giảm 33%. Điều này đã mang lại cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong chín tháng đầu năm 2019 trị giá 106 triệu đô la Mỹ, giảm 10%.
Có sự thay đổi về thứ hạng của ba người mua cá ngừ Việt Nam hàng đầu trong số các nước EU. Tây Ban Nha được xếp hạng đầu tiên với thị phần 3,6%, đạt gần 20 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tiếp theo là Ý 3% và Hà Lan 2,0%.

Đáng chú ý, việc bán cá ngừ của Việt Nam cho ba thị trường này đã giảm trong tháng Chín. Tuy nhiên, tăng trưởng trong tháng trước đã giúp giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ý duy trì mức tăng 25,8% so với năm ngoái.
Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang EU, cá ngừ tươi, cá ngừ đông lạnh và cá ngừ khô HS03 (trừ cá ngừ đông lạnh HS0304) đã tăng từ năm ngoái. Những người khác đã bị suy giảm.

ASEAN
Mặc dù tăng trưởng liên tiếp trong hai tháng trước, xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN trong chín tháng đầu năm đã giảm 24%. Điều này đã khiến tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ giảm 4,4% trong 9 tháng đầu năm (với 37,5 triệu USD).

Sự sụt giảm được gây ra bởi sự sụt giảm đáng chú ý trong doanh số bán hàng ở Thái Lan, nơi từng là khách hàng lớn nhất của cá ngừ Việt Nam. Năm nay, xuất khẩu cá ngừ tươi, cá ngừ đông lạnh và cá ngừ khô sang Thái Lan tăng 122% trong khi xuất khẩu cá ngừ chế biến chính giảm 21% so với năm ngoái.

Nhật Bản
Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong tháng 9 đã tăng 19,4% so với năm ngoái, khiến tổng giá trị trong chín tháng đầu năm tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết các sản phẩm cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đều tăng so với năm ngoái, ngoại trừ cá ngừ đông lạnh thăn HS0304. Từng là sản phẩm chính được xuất khẩu sang Nhật Bản, thăn cá ngừ đông lạnh HS0304 đã được các cá ngừ chế biến khác chiếm hơn 46% giá trị xuất khẩu. Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp đang trải qua một xu hướng tăng tại thị trường Nhật Bản.

Với tình hình này, dự kiến xuất khẩu cá ngừ những tháng cuối năm 2019 sẽ có khả năng tiếp tục giảm.
Nguồn: VFM

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.